วันพุธที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ใบไม้ต้นเดียวกัน


เราคือใบไม้ต้นเดียวกัน เราคือใบไม้ต้นเดียวกัน
เวลามีมาให้เราได้ใช้ร่วมกัน
เราคือใบไม้ต้นเดียวกัน

เราคือลูกคลื่นทะเลเดียวกัน เราคือลูกคลื่นทะเลเดียวกัน
เวลามีมาให้เราได้ใช้ร่วมกัน
เราคือลูกคลื่นทะเลเดียวกัน

เราคือดวงดาวฟ้าเดียวกัน เราคือดวงดาวฟ้าเดียวกัน
เวลามีมาให้เราได้ใช้ร่วมกัน
เราคือดวงดาวฟ้าเดียวกัน


The leaf of one tree

We are the leaf of one tree. We are the leaf of one tree.
The time has come for all to live as one.
We are the leaf of one tree.

We are the wave of one sea. We are the wave of one sea.
The time has come for all to live as one.
We are the wave of one sea.

We are the star of one sky. We are the star of one sky.
The time has come for all to live as one.
We are the star of one sky.

มีโอกาสในรู้จักบทเพลงเพราะๆ ที่มีความหมายดีๆ นี้ จากการอบรมในคราหนึ่ง โดยคณะภิกษุ และภิกษุณี จากหมู่บ้านพลัมของประเทศไทย (บทเพลงแห่งหมู่บ้านพลัมนี้ เป็นบทเพลงภาวนาเพื่อฝึกให้มีสติ เรียกลมหายใจให้กลับมาอยู่กับตัวเอง)



แรกๆ ที่ได้ยิน ได้สัมผัสเสียงบทเพลงที่ก้องกังวานของเหล่าภิกษุ และภิกษุณี ถึงกับขนลุกซู่ด้วยความศรัทธาอย่างจับใจทันที

.....เราคือใบไม้ต้นเดียวกัน

.....เราคือลูกคลื่นทะเลเดียวกัน

.....เราคือดวงดาวฟ้าเดียวกัน...


ไม่รู้หรอกว่าในการอบรมครานั้น แต่ละคนคิดอะไร ได้อะไรจากบทเพลงนี้

แต่สำหรับฉันแล้ว...เพลงบทนี้ ทำให้ฉันได้คิดใคร่ครวญ ไตร่ตรองจนเกิดความซาบซึ้งว่า...ทุกสรรพสิ่งบนโลกใบนี้มีส่วนเกี่ยวเนื่องสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน

...ไม่มีใครสำคัญกว่าใคร เพราะเราต่างมีความสำคัญที่ต่างกัน แต่ถึงที่สุดแล้ว "เราก็คือหนึ่งเดียวกัน"...


ด้วยบทเพลงนี้ทำให้ฉันเข้าใจแล้วว่า.....

สรรพสิ่งต่างๆ เป็นส่วนหนึ่งซึ่งกันและกัน
เราสามารถคิดถึงเรื่องเล็กน้อย แล้วใจเรามีความอิ่มเอมได้
เราสามารถคิดถึงคนอื่นด้วยใจปรารถนาดี แล้วใจเรามีความสุขได้
เราสามารถไหว้ เพื่อเคารพซึ่งกันและกันได้อย่างจริงใจ
เราสามารถชื่นชมใคร ๆ ได้ด้วยหัวใจของเรา
เราสามารถขอบคุณใครๆ ได้อย่างมั่นใจ ไม่เขินอาย
เรารู้จักกล่าวขอโทษทุกสรรพสิ่งที่อยู่รอบตัวเรา แม้เพียงเรื่องเล็กน้อย
และเราสามารถมอบความรัก ความห่วงใย ความเอาใจใส่ต่อสรรพสิ่งรอบตัวเช่นเดียวกับเรารักตนเอง ดูแลตนเอง เพราะเราเป็นส่วนหนึ่งของสรรพสิ่ง และสรรพสิ่งก็เป็นส่วนหนึ่งของเรา

...เวลามีมาให้เราได้ใช้ร่วมกัน
เวลาที่มีค่า อย่าปล่อยให้ผ่านเลยไป โดยที่เราไม่ได้สนใจสรรพสิ่งรอบข้าง เพราะเราต่างก็มีความหมาย ความสำคัญ ต่อกันและกัน
ใช้เวลาที่เหลืออยู่ดูแลเราและเขา

.......................******************........................

คิดได้อย่างนี้ทำให้รู้สึกอิ่มใจจัง


ขอบคุณบทเพลงดีๆ ที่ทำให้ดวงตา ดวงใจ มองกว้างไกลกว่าเดิม
และขอบคุณวัน เวลา ที่ทำให้เราได้ใช้ร่วมกัน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น