วันอาทิตย์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ความสุข??...

ทุกคนต่างมองเห็นความสุขแตกต่างกัน..
เราอาจจะเคยคิดว่าลูกคนรวยพันล้าน หมื่นล้าน ที่เขามีของเล่นมากมาย มีขนมกินอร่อยๆมากมาย มีคอมพิวเตอร์ไว้ให้เล่นเกมส์เมื่อเขาต้องการ ฯลฯ แต่เด็กบางคนที่มีทุกสิ่งเช่นนั้น เขาอาจจะขาดโอกาสดีๆที่ไม่ได้ค้นพบสิ่งที่เงินทองซื้อไม่ได้ บางคนอาจะเรียกสิ่งนั้นว่า มิตรภาพ ความรัก ความอบอุ่น ปรารถนาดี ฯลฯ..


เด็กคนหนึ่งเกิดในครอบครัวที่ยากจนมาก เกิดมาในครอบครัวที่ไม่ค่อยจะมีเงินทอง..
ไม่มีของเล่นมากมาย ไม่เคยได้ลิ้มรสขนมอร่อยๆที่ซื้อด้วยเงินตรา
ผมเคยคุยกับเด็กคนนี้ที่เขาเกิดมาในครอบครัวเช่นนี้ว่าเขารู้สึกอย่างไร??
"ผมไม่คิดที่จะน้อยใจเลยครับ! ที่พ่อแม่ผมไม่ได้มีเงินทองมากมาย ไม่เคยซื้อขนมอร่อยๆ ให้ผมทาน ไม่เคยซื้อของเล่นราคาแพงๆ จากร้านค้าให้ผม ฯลฯ ทุกๆวันผมได้รับประทานอาหารจากหยาดเหงือที่ครอบครัวเราช่วยกันหามากินกันเองโดยไม่ต้องเสียเงินค่าอาหารเลย เช่น ปลา ผัก ผลไม้ สมุนไพร ฯลฯ พ่อกับแม่บอกผมว่ายิ่งทานเยอะลูกยิ่งจะได้แข็งแรงไม่เสียสุขภาพ บางครั้งพ่อทำสิ่งประดิษฐ์จากธรรมชาติให้ผมเล่นโดยที่เราไม่ต้องไปเสียเงินซื้อของเล่นราคาแพงๆ จากร้านค้าเลย บางครั้งพ่อก็จะนำของที่อร่อยๆ จากธรรมชาติมาให้ผมกินแทนขนมหวานโดยไม่ต้องเสียเงินค่าขนมหวานเลยสักบาทครับ ผมคิดว่าผมเกิดมาโชคดีมากเลยครับที่ได้เกิดมาเป็นลูกของพ่อกับแม่.." เด็กน้อยคนนั้นพูดกับผมอย่างภาคภูมิใจ...

3 ความคิดเห็น:

  1. ความสุข...อยู่ที่ใจ
    ใจสุข...เราก็มีความสุข

    ตอบลบ
  2. เงินทอง ไม่ใช่ทุกสิ่งของชีวิต
    ทุกสิ่งของชีวิตคือปัจจุบันเท่านั้นเอง..

    ตอบลบ
  3. เมื่อจิตเป็นกุศลความสุขก็จะตามมา
    แม้ว่าในเวลานี้ สังคมไทยได้ผ่านพ้นวิกฤตไปได้..... แต่ก็ยังไม่แน่ใจว่าทุกอย่างจะสงบลงได้จริงหรือไม่......กองไฟที่ยังไม่ดับ ก็จะรอวันที่ลุกไหม้ขึ้นมาอีกฉันใด….ความร้อนที่อยู่ในจิตใจก็จะนำพาความเลวร้ายเกิดขึ้นได้เสมอ……กุศลจิตเท่านั้นที่จะเป็นเสมือนน้ำที่ชโลมใจให้คลายร้อนในจิต.......เมตตาเท่านั้นที่จะช่วยให้ทุกชีวิตอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข......ร่วมกันส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดี......เพื่ออนาคตของสังคมไทย......ที่จะก้าวไปสู่สังคมอุดมคติ
    ด้วยความปรารถนาดีจาก
    นายรักษ์ ปริกทอง
    กลุ่มธรรมรักษ์

    ตอบลบ