วันอาทิตย์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ลมพัดไหว ใจหวนนึก...๑

จิโป่ม (จิ้งโกร่ง)

ผมชื่อจ้อยครับ ผมเป็นเด็กชายจากท้องทุ่งนาโดยกำเนิดครับ พ่อแม่ของผมมีอาชีพทำนา ส่วนผมมีหน้าที่เลี้ยงเจ้าทุยครับ

ผมภาคภูมิใจนะครับที่เกิดมาเป็นลูกชาวนา เพราะเป็นอาชีพที่สุจริตครับ

และกิจกรรมในท้องทุ่งนาก็มีมากมายที่แสนสนุก ทำให้ได้เรียนรู้ชีวิตอย่างมีความสุข ไม่ว่าจะเป็นยิงนก ตกปลา หาแย้ แหย่ไข่มดแดง หรืออื่นๆ

โอ๊ะ โอ อย่าหาว่าผมใจร้ายเลยนะครับ เพราะนั่นคือวิถีชีวิตแบบชาวนาครับ ที่หาอาหารการกินเลี้ยงปากเลี้ยงท้องจากธรรมชาตินี่แหละครับ

เสียงร้องระงมดังก้องหู

ตัวมันอยู่ในรูใต้ดินหนา

หยิบเสียมสะพายข้องเพ่งตา

มองหาที่มาของเสียง


บอกได้ไหมว่าสิ่งที่ผมตามหาคืออะไร ?

คำตอบคงจะยากสำหรับชาวเมืองกรุง แต่สำหรับชาวอีสานอย่างเราแล้ว ขอบอกว่าง่าย เพราะมันคือแหล่งโปรตีนชั้นเยี่ยม อาหารอันเลิศรส จะคั่ว ทอด แกง ก็ล้วนถูกปากอร่อยลิ้นยิ่งนัก

แม่นแล้ว สิ่งที่เรากำลังตามหาคือ จิโป่ม นั่นเอง

จิโป่ม มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Brachytrupes portentosus Licht มีชื่อเรียกแตกต่างกันในแต่ละท้องที่ เช่น ภาคกลางเรียก จิ้งโกร่ง จิโปม จิ้งหรีดโก่ง จึ้งหรีดหัวโต ภาคอีสานเรียก จิโป่ม กิหล่อ ภาคเหนือเรียก จิกุ่ง

จิโป่ม เป็นแมลงในอันดับเดียวกันกับตั๊กแตน หรือ จิ้งหรีด (Order Orthoptera) อยู่ในวงศ์เดียวกับจิ้งหรีด (Family Gyllidae) มีรูปร่างอ้วน มีหนวดยาวแบบเส้นด้าย (filiform) หัวมีลักษณะกลมและใหญ่ ปากเป็นแบบกัดกิน (chewing type) ลำตัวมีสีน้ำตาล อมเหลือง กินหญ้าเป็นอาหาร ขาคู่ข้างหลังจะใหญ่กว่าแข็งแรงไว้ใช้ดีดตัวและขุดรูตะกุยดินขึ้น อวัยวะวางไข่ของจิโป่มตัวเมียสั้นกว่าจิ้งหรีดชนิดอื่น ตัวผู้สามารถทำเสียงได้โดยใช้ขอบของปีกคู่หน้าสีกันไปมา อวัยวะทำเสียงดังกล่าวมีลักษณะคล้ายตะไบเรียกว่า file อยู่ที่ขอบด้านในของปีกคู่หน้า และมักใช้ file ถูเข้ากับเส้นขอบแข็ง (scraper) ของปีกด้านซ้าย ทำให้เกิดเสียง ส่วนขาคู่หน้าบริเวณ tibia จะมีอวัยวะคอยรับฟังเสียงพบได้ทั้งตัวผู้และตัวเมีย ตัวเต็มวัยมีขนาด 3.7 - 4.4 เซนติเมตร

จิโป่ม เป็นสัตว์ที่ออกหากินตอนกลางคืน ทำรังโดยการขุดรูลงไปอยู่ในดิน


ทำไมต้องกินจิโป่มน่ะหรือ

เพราะว่า.....จิโป่ม เป็นแมลงที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง อร่อย

แลัวทำไมมันต้องส่งเสียงร้องแหลมน่ารำคาญล่ะ

ก็เพราะว่า........มันร้องเรียกหาคู่น่ะสิครับ

แล้วค่อยพบกันใหม่ เดี๋ยวสิพา (จะพา) ไปขุดจิโป่มนะครับ


1 ความคิดเห็น:

  1. จิโป่มเหมอนกันเลย อยบากกินจัง อ่านแล้วคิดถึงตอนเป็นเด็กน้อยๆๆ

    ตอบลบ